VAT 0% สะเทือนใจเพื่อนบ้าน”มาเลย์” ช่างทำได้ลงคอหั่นภาษีช่วยประชาชน

ทำอะไรไม่เกรงใจเพื่อนบ้าน มาเลย์ ลดภาษีมูลค่าเพิ่ม 0% นโยบายในฝันที่ประชาชนประเทศใกล้เคียงต้องอิจฉาตาร้อน

Advertisement

กระทรวงการคลังของมาเลเซียเตรียมประกาศใช้กฎหมายภาษีสินค้าและบริการ หรือ GST ฉบับใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายนนี้เป็นต้นไป โดยเป็นการจัดเก็บภาษีในอัตราร้อยละ 0 หรือไม่เก็บภาษีเฉพาะสินค้าและบริการที่ผลิตในมาเลเซีย

สำหรับประกาศใช้กฎหมายภาษีสินค้าและบริการ หรือ GST ฉบับใหม่ เป็นไปตามคำมั่นสัญญานายกรัฐมนตรี มหาเธร์ มูฮัมหมัด ซึ่งได้ประกาศไว้ในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนเนื่องจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น

รายงานข่าว แจ้งว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงการค้าภายใน สหกรณ์ และการคุ้มครองผู้บริโภคในรัฐเคดะห์ของมาเลเซีย ลงพื้นที่สำรวจราคาอาหารและสินค้า ก่อนที่กฎหมายภาษีสินค้าและบริการฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ทั้งนี้จากนโยบายดังกล่าวผู้ค้าจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายโดยคิดภาษีสินค้าและบริการในอัตราร้อยละ 0 จากเดิมที่คิดภาษีในอัตราร้อยละ 6

GST คือ “Goods and Services Tax” หรือ ภาษีการขายและการบริการ เป็นภาษีทางอ้อม ซึ่งรัฐบาลมาเลเซียได้ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 โดยจัดเก็บจากทุกครั้งที่การชำระเงินเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการ ในอัตราร้อยละ 6 ของมูลค่าสินค้าหรือบริการนั้นๆ

อย่างไรก็ตามการเก็บภาษี GST ในประเทศไทยนั้นก็คือ “ภาษีมูลค่าเพิ่ม” ซึ่งปัจจุบันมีอัตรามาตรฐานอยู่ที่ร้อยละ 10 ของมูลค่าสินค้าหรือบริการ และจัดเก็บจริงที่อัตราร้อยละ 7