ตาย7ศพพิษสุนัขบ้าครม.”ย้ายอธิบดีกรมปศุสัตว์”นั่งชิลล์ๆผู้ตรวจราชการ

จบปิ๊ง!! มติครม.ย้ายอธิบดีกรมปศุสัตว์ นั่งผู้ตรวจฯ ตบยุงกินเงินเดือนรอเกษียณชิลล์ๆ ขณะที่ผลสรุปคนไทยตาย 7 ศพ เซ่นวัคซีนพิษสุนัขบ้า รมว.เกษตรฯ รับเอาผิดเมียอธิบดีที่โดนกล่าวหาไม่ได้  ทำได้แค่ตั้งคณะกรรมการสอบข้าราชการ 5 ราย 

Advertisement

            ก็เป็นอีกเรื่องที่น่าติดตาม หลังคนไทยต้องตายถึง 7 ศพ จากโรคพิษสุนัขบ้าที่ระบาดในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ในช่วงเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา  และมีการตั้งข้อสังเกตถึงการจัดซื้อวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าที่อาจมีปัญหา และมีการกล่าวหา ภรรยาอธิบดีกรมปศุสัตว์ ว่าอาจมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีการจัดซื้อและตรวจรับวัคซีนล็อตนี้ที่ซื้อมาในปี 2559

ก่อนหน้านี้ นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ได้ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จริงกรณีการฉีดวัคซีนป้องกันพิษสุนัขบ้าของกรมปศุสัตว์ได้ผลสรุป พบว่า มีการตรวจรับวัคซีน 1 ล้านโดส ในปี 59 ไม่มีใบรับรอง อย. เพราะเมื่อไปฉีดในสัตว์เลี้ยงไม่พบว่าปฏิกิริยาต่อต้านเชื้อพิษสุนัขบ้า จึงตั้งกรรมการสอบเอาผิดทางวินัย ข้าราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 5 คน ทั้งหมดเป็นข้าราชการระดับปฏิบัติการ

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ส่วนภรรยารองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ซึ่งถูกกล่าวหาว่าซื้อขายวัคซีนผิดกฎหมายนั้น รมว.เกษตรฯ ระบุว่า กฎหมายยังไม่สามารถเอาผิดได้ หากใครมีข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมแจ้งมาให้พิจารณาได้   นอกจากนี้กรมกรมปศุสัตว์ได้แบ่งสัดส่วนการฉีดวัคซีนให้กับสัตว์เลี้ยงเร่ร่อน  1 ล้านตัว ส่วนอีก 9 ล้านตัวเป็นสัตว์เลี้ยงมีเจ้าของ เป็นหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดำเนินการ

นายสัตวแพทย์อภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่น่าติดตาม เนื่องจากเป็นสาเหตุให้มีการเสียชีวิตของประชาชนกว่า 7 ศพ จากหลายพื้นที่ทั่วประเทศ และน่าติดตามเป็นอย่างยิ่งว่า ผลการตั้งคณะกรรมการสอบ จะเป็นเรื่องราวแบบเดิมๆ กับการ “ย้ายไปช่วยราชการ” ที่กลายเป็นเรื่องปกติของระบบราชการอีกหรือไม่

และล่าสุด คณะรัฐมนตรี ก็มีมติเห็นชอบสั่งย้าย นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ ไปดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการ และแต่งตั้งนายสัตวแพทย์ สรวิศ ธานีโต ผู้ตรวจราชการ ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมปศุสัตว์