“บิ๊กตู่”ชี้ เป็นไปไม่ได้ ตั้ง“รัฐบาลแห่งชาติ”

“พล.อ.ประยุทธ์” ชี้แนวคิดตั้ง“รัฐบาลแห่งชาติ”เป็นไปไม่ได้ สั่งกระทรวงการต่างประเทศ คุยตัวแทนทูต 12 ประเทศ ปมดำเนินคดี“ธนาธร”

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า อยากให้ทุกคนมีความสุข และขอให้รอคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 9 พฤษภาคม หลังจากนั้นจะเป็นการจัดตั้งรัฐบาล และเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎร ขอสื่ออย่าถามทุกวันเพราะนอกจากจะไม่ได้อะไรแล้วยังเพิ่มความขัดแย้ง พร้อมทั้งอยากให้พิจารณาสิ่งที่คนอื่นพูดว่าหวังผลสิ่งใดหรือไม่ แต่ส่วนตัวจะไม่ทะเลาะด้วยเพราะยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย กฎหมาย และรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเรื่องของประเทศคือเรื่องของประเทศ ไม่สามารถให้ต่างประเทศมาแก้ปัญหาทุกเรื่องได้

ส่วนการที่หลายคน แสดงความเห็นถึงการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาตินั้น พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ส่วนตัวยังไม่ทราบว่าจะเป็นไปได้อย่างไร ขอให้ไปดูที่รัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้ง เพราะไม่สามารถกำหนดกติกาขึ้นมาใหม่ได้ จึงอยากทราบวัตถุประสงค์ของคนที่พูดถึงเรื่องดังกล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการเชิญตัวแทนทูต 12 ประเทศร่วมสังเกตการณ์คดีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ไม่ทราบว่าทูตที่เชิญมาใช่ตัวจริงหรือไม่ จึงให้กระทรวงการต่างประเทศ ติดตามและพูดคุยกับเอกอัครราชทูตต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้ง และให้เกิดความเข้าใจ เนื่องจากสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ

“คดีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2558 จึงต้องขึ้นศาลทหาร เนื่องจากในช่วงนั้นบ้านเมืองยังไม่สงบเรียบร้อย ทำให้จำเป็นต้องใช้กฎหมายพิเศษ แต่ปัจจุบันได้ปลดล็อกกฎหมายดังกล่าวแล้ว จึงไม่อยากให้คนไทยคล้อยตามเนื่องจากเป็นเรื่องของกระบวนยุติธรรมของไทย” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว