ค้าขายอะไรกับจีนดี ดูนี่… DITP ชี้ทางรวยตลาดผลิตภัณฑ์อาหารว่างมาแรงแดนมังกร

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) แนะจับตาตลาดผลิตภัณฑ์อาหารว่างในจีน หลังผลสำรวจพบมีการขยายตัวต่อเนื่อง มูลค่าตลาดทะลุ 1 ล้านล้านหยวนไปแล้ว ชี้ผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทยต้องศึกษาตลาด ผลิตสินค้าให้ตรงตามความต้องการ และใช้ช่องทางอีคอมเมิร์ซในการเจาะเข้าสู่ตลาด

Advertisement

น.ส.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองชิงต่าว สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยถึงทิศทางและแนวโน้มของตลาดอาหารว่างในจีน ว่า ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์อาหารว่างในจีนได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก ทำให้ตลาดมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีข้อมูลจากบริษัท Frost & Sullivan China ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและวิจัยด้านการตลาด ที่ได้สำรวจตัวเลขมูลค่าตลาดผลิตภัณฑ์อาหารว่างของจีนในช่วงปี 2558-2560 มายืนยัน ซึ่งในปี 2558 มีมูลค่า 735,500 ล้านหยวน ปี 2559 มูลค่า 822,400 ล้านหยวน ปี 2560 มูลค่า 919,100 ล้านหยวน และปี 2561 มีมูลค่า 1.0297 ล้านล้านหยวน และคาดว่าในปี 2563 จะมีมูลค่าถึง 1.2984 ล้านล้านหยวน จึงเป็นเครื่องยืนยันว่าผลิตภัณฑ์อาหารว่างเป็นตลาดที่สำคัญของอุตสาหกรรมอาหารในจีนอีกอุตสาหกรรมหนึ่ง และคาดว่าในอนาคตตลาดผลิตภัณฑ์อาหารว่างยังมีโอกาสในการเติบโตได้อีกมาก

น.ส.เกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ

ทั้งนี้ ยังมีข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมอาหารแห่งชาติของจีนที่ได้วิเคราะห์ว่าปัจจุบันยอดขายผลิตภัณฑ์อาหารว่างในจีนมีมูลค่าทะลุ 1 ล้านล้านหยวนแล้ว และคาดว่าจะยังสามารถรักษาระดับการขยายตัวอยู่ที่ประมาณ 20% ต่อปี และในปี 2563 ผลิตภัณฑ์อาหารว่างจะมียอดขายทะลุ 2 ล้านล้านหยวน เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคของชาวจีนที่เปลี่ยนแปลง การพัฒนาช่องทางการค้าอีคอมเมิร์ซ และผู้บริโภครุ่นใหม่ที่เกิดระหว่างปี 2533-42 ได้ก้าวมาเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่สำคัญต่อตลาดผลิตภัณฑ์อาหารว่าง

สำหรับอาหารว่างที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในจีน และมียอดขายเป็นอันดับหนึ่ง ได้แก่ ลูกอมและผลไม้แช่อิ่ม รองลงมา คือ ขนมปัง ขนมอบและข้าวพอง และผลิตภัณฑ์อาหารว่างที่มีการขยายตัวสูงที่สุด ได้แก่ ผลิตภัณฑ์อาหารว่างจำพวกพะโล้บรรจุซอง ข้าวพอง ขนมปัง และขนมอบ ตามลำดับ

“เป็นที่สังเกตว่าผลิตภัณฑ์อาหารว่างจำพวกพะโล้พร้อมทาน มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ขนมอบก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน และคาดว่าจะได้รับความนิยมาอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ ส่วนผลิตภัณฑ์จำพวกถั่วที่นับเป็นอาหารเพื่อสุขภาพ ก็มีแนวโน้มเติบโตได้ดี”

ภาพประกอบจากแฟ้ม

ปัจจุบันนี้ ผู้บริโภคชาวจีน เริ่มให้ความนิยมผลิตภัณฑ์อาหารว่างนำเข้าจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยมีผลสำรวจจากบริษัท Mintel ระบุว่าผู้บริโภคชาวจีนมีความสนใจอยากทดลองรับประทานของทานเล่นจากต่างประเทศที่ยังไม่คุ้นเคย ต้องการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารว่างนำเข้าจากร้านจำหน่ายสินค้านำเข้า มีการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารว่างในช่วงที่เดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ และซื้อจากเว็บไซต์ต่างประเทศ และยิ่งในขณะนี้ จีนได้ผ่อนคลายการซื้อสินค้าผ่านช่องทางการค้าอีคอมเมิร์ซข้ามชาติ (Cross-Border E-Commerce) ทำให้มีการซื้อผลิตภัณฑ์อาหารทานเล่นจากต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะลูกอม รวมถึงน้ำมันพืช ผลไม้ ผลิตภัณฑ์นม เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล

ภาพประกอบจากแฟ้ม

ส่วนผลิตภัณฑ์อาหารว่างนำเข้าที่ได้รับความนิยม คือ ออสเตรเลีย สหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเยอรมนี โดยผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยม คือ คุกกี้ แครกเกอร์ ข้าวพอง ช็อกโกแลต ลูกอม และพุดดิ้ง ขณะที่การนำเข้าจากไทยยังมีไม่มาก แต่ก็เป็นสินค้าที่มีโอกาสสูง เพราะไทยมีชื่อเสียงในด้านการผลิตผลิตภัณฑ์อาหารว่างที่เป็นที่ยอมรับในตลาดโลก ซึ่งผู้ประกอบการไทยควรศึกษาและผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการ และใช้ช่องทางการค้าอีคอมเมิร์ซของจีนในการขยายเข้าสู่ตลาด