รอไปก่อน! บอร์ดสลากเลื่อนเคาะหวยออนไลน์

ผศ.ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล(ซ้าย) - แฟ้มภาพ

สำนักงานสลากฯ เลื่อนอนุมัติออกผลิตภัณฑ์สลากรูปแบบใหม่ พร้อมตั้งคณะทำงานสรุปผลศึกษาใน 1 เดือน

Advertisement

นายธนวรรธน์ พลวิชัย โฆษกคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ว่า ที่ประชุมมีมติให้ตั้งคณะทำงานพิเศษ ที่มีตนเองเป็นประธานคณะทำงาน กลับไปศึกษาความเหมาะสมในการออกสลากรูปแบบใหม่ เพื่อนำมาเสนอและสรุปในการประชุมคณะกรรมการในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ โดยจะให้ศึกษาการออกสลากทุกรูปแบบ ทั้งการออกสลาก 2 ตัว 3 ตัว หรือ 4 ตัว 5 ตัว รวมถึงการออกล็อตโต้ด้วย หรือแม้แต่การออกสลากแบบไม่ใช่ตัวเลข โดยอาจจะเป็นรูปภาพหรือตัวหนังสือแทน และรวมไปถึงการออกรางวัลที่เป็นรางวัลแจ็กพ็อตด้วย

นายธนวรรธน์ กล่าว่า ในการประชุมครั้งหน้า หากที่ประชุมเห็นว่ามีความเหมาะสมก็จะให้เดินหน้าทำประชาพิจารณ์ และเสนอรัฐบาลใหม่พิจารณาต่อไป ซี่งคาดว่าจะเห็นการสรุปแผนทั้งหมดได้ภายในเดือนตุลาคมนี้ แต่หากเห็นว่าไม่เหมาะสม ก็จะล้มแผนการศึกษาดังกล่าวทันที

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ในฐานะประธานกรรมการสำนักงานสลาก ระบุว่า เหตุที่การประชุมครั้งนี้ ยังไม่สามารถพิจารณาการออกสลากรูปแบบใหม่ได้ เพราะต้องการให้กลับไปพิจรณาให้รอบคอบ เนื่องจากเทคโนโลยีการออกสลากต่างๆ มีความเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นจะต้องดูให้รอบด้านว่าเทคโนโลยีที่เข้ามาใหม่ๆ นั้น เหมาะสมเพียงใดและจะรองรับการซื้อขายในอนาคตด้วยหรือไม่

ประธานกรรมการสำนักงานสลาก เปิดเผยว่า ที่ประชุมยังได้รับทราบผลการดำเนินงานการออกสลากคละ หรือ สลากรวมชุด 2 ใบ ที่ถือว่าประสบความสำเร็จในระดับหนึ่ง ที่น่าพอใจให้กับทั้งผู้ค้าและผู้ซื้อ เพราะจากการสำรวจพบว่า การรวมชุด 2 ใบ ทำให้มีการขายสลากตามราคาหน้าสลากที่ 80 บาทมากขึ้น แม้ว่าจะยังเห็นการรวมชุดแล้วราคาสูงเกินกว่าที่กำหนดบ้าง แต่ได้พบการรวมชุด 15 ใบ หรือ 30 ใบ มีลดลง ซึ่งสะท้อนว่าตลาดเริ่มปรับตัวมากขึ้น ดังนั้นจึงเชื่อว่าหลังจากนี้สถานการณ์ราคาสลากแพงจะลดลงแน่นอน

ทั้งนี้ เพื่อให้การแก้ไขปัญหาสลากแพงอย่างต่อเนื่อง ที่ประชุมจึงมีมติให้ดำเนินการออกสลากรวมชุด 2 ใบต่อไป และมีมติให้เพิ่มเพดานการพิมพ์สลากเป็น 100 ล้านใบ จากปัจจุบันที่พิมพ์อยู่ที่ 90 ล้านใบ เพื่อเพิ่มปริมาณสลากให้กับผู้ค้าที่อยู่ในระบบจองซื้อ ให้สามารถเข้าถึงสลากเพื่อนำไปขายได้ง่ายขึ้น ลดปัญหาการซื้อสลากจากยี่ปั้วไปขายต่อ โดยในเบื้องต้นการเพิ่มปริมาณการพิมพ์ดังกล่าวจะทำให้ผู้ค้ารายย่อยได้สลากเพิ่มขึ้น 20,000 ราย ซี่งจะให้เริ่มจองซื้อปริมาณสลากที่เพิ่มขึ้นได้ตั้งแต่งวดเดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป