ไทย-ภูฏาน ขยายความร่วมมือทางการค้า

เอกอัครราชทูตภูฏานประจำประเทศไทย (H.E. Mr. Tshewang Chophel Dorji) เข้าเยี่ยมคารวะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2560 ณ กระทรวงพาณิชย์ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง และหารือแนวทางขยายการค้าและความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน ตลอดจนเตรียมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (Joint Trade Committee: JTC) ไทย-ภูฏาน ครั้งที่ 2 ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 30-31 สิงหาคม 2560 ณ กรุงเทพฯ

Advertisement

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภูฏานเป็นประเทศขนาดเล็ก ไม่มีทางออกทะเล มีประชากรเพียง 7 แสนคน และมีเศรษฐกิจพึ่งพาเพื่อนบ้าน คือ อินเดีย แต่ภูฏานมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นและใกล้ชิดกับไทย ทั้งในระดับพระราชวงศ์และระดับประชาชนที่มีความเชื่อมโยงทางพุทธศาสนาและวัฒนธรรม ในด้านเศรษฐกิจ สินค้าไทยเป็นที่ต้องการและชื่นชอบของคนภูฏาน ส่งผลให้ไทยเป็นตลาดนำเข้าและตลาดส่งออกในอันดับต้นๆ ของภูฏาน สำหรับด้านการลงทุน ปัจจุบันมีบริษัทไทยเข้าไปลงทุนแล้ว 1 ราย คือ โรงแรม Haven Paro Resort และบริษัท D2 ภายใต้เครือดุสิตธานี มีข้อตกลงที่จะเข้าไปบริหารโรงแรมซึ่งภาคเอกชนภูฏานเป็นเจ้าของ 2 แห่ง คือ โรงแรมในกรุงทิมพู และเมืองพูนาคา

นางอภิรดี กล่าวว่า การประชุม JTC ไทย-ภูฏาน ครั้งที่ 2 เป็นการจัดประชุมต่อเนื่องจากที่ภูฏานเป็นเจ้าภาพการประชุม ครั้งที่ 1 เมื่อปีที่แล้ว โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการของภูฏาน (H.E. Lyonpo Lekey Dorji) เป็นประธานร่วม ทั้งนี้ จะมีการติดตามผลการหารือในประเด็นความร่วมมือทางเศรษฐกิจด้านต่างๆ ที่สองประเทศสนใจร่วมกัน อาทิ 1) การขยายความร่วมมือด้านการค้า ซึ่งปีที่ผ่านมาตัวเลขการค้าเพิ่มสองเท่าตัว 2) ความร่วมมือด้านการลงทุน โดยเฉพาะในสาขาที่ไทยมีศักยภาพ เช่น ก่อสร้าง และท่องเที่ยว รวมทั้งการกระชับความร่วมมือระหว่างหน่วยงานรัฐ เช่น เกษตร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชน และการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เป็นต้น

การค้ารวม ในปี 2559 ภูฏานเป็นคู่ค้าในตลาดเอเชียใต้อันดับที่ 8 ของไทย (อันดับสุดท้าย) รองจาก อินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ ศรีลังกา มัลดีฟส์ เนปาล และอัฟกานิสถาน ตามลำดับ การค้าระหว่างไทยกับภูฏานมีมูลค่าเพียง 24.37 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่มีอัตราเติบโตกว่าร้อยละ 110.73 โดยไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า ทั้งนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2555-2559) การค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ย 15.49 ล้านเหรียญสหรัฐ มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ยกว่า 74.14 ต่อปี

การส่งออก สินค้าส่งออกสำคัญของไทยไปภูฏาน ได้แก่ ผ้าผืน รถจักรยานยนต์และส่วนประกอบ ครื่องจักรกลและชิ้นส่วนประกอบของเครื่องจักรกล สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม อาหารสำเร็จรูปอื่นๆ อัญมณีและเครื่องประดับ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เม็ดพลาสติก เครื่องตัดต่อและป้องกันวงจรไฟฟ้า และเครื่องนุ่งห่ม

ส่วนการนำเข้า มีมูลค่าเพียง 121,000 เหรียญสหรัฐ แต่มีเพิ่มขึ้นร้อยละ 188.76 สินค้านำเข้าสำคัญ ได้แก่ ส่วนประกอบและอุปกรณ์ยานยนต์ สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ สินค้าทุนอื่นๆ ผลิตภัณฑ์เวชกรรมและเภสัชกรรม เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ ไม้ซุง ไม้แปรรูปและผลิตภัณฑ์ สิ่งพิมพ์ และเสื้อผ้าสำเร็จรูป