กัดฟันหั่นภาษีน้ำมันดีเซล ครม.เคาะแล้ว 5 บาท คาดปรับเพดานใหม่ให้อยู่ในกรอบ 35บ.ต่อลิตร

ครม.เคาะโต๊ะลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเพิ่มจากเดิม 3 บาท เป็น 5 บาทหวังกดค่าครองชีพ –ลดภาระกองทุนน้ำมัน ส่วนราคาคาดการณ์เตรียมตั้งเพดานใหม่ไม่เกิน 35 บาท / ลิตร

Advertisement

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมครม.ว่า ที่ประชุมครม. มีมติลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร มีผลตั้งแต่วันที่ 21 พ.ค. – 31 ก.ค. 65 เป็นเวลา 2 เดือน โดยจะมีการพิจารณาครั้งละ 2 เดือน คาดว่าจะกระทบต่อรายได้ของรัฐ 2 หมื่นล้านบาท แต่เป็นความจำเป็นเพื่อดูแลประชาชนและภาคผลิต ไม่ให้มีค่าครองชีพสูงขึ้น และลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง โดยแนวทางการลดภาษีสรรพสามิตมีวงเงินไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อไม่กระทบกับการจัดเก็บรายได้เกินไป

สำหรับการปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลเป็นการขยายการปรับลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ซึ่งจากเดิมปรับลดอยู่ที่ 3 บาทต่อลิตร ซึ่งจะครบกำหนดวันที่ 20 พฤษภาคม นี้

ขณะที่คาดการณ์ราคาน้ำมันดีเซล นายสมภพ พัฒนอริยางกูล โฆษกกระทรวงพลังงาน ระบุว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง หรือ กบน. วันนี้ ( 17 พ.ค.) เป็นการพิจารณาราคาดีเซลประจำสัปดาห์ โดยราคาน้ำมันดีเซลปัจจุบันอยู่ที่ 32 บาทต่อลิตร จากการปรับขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นผลมาจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกผันผวน ส่วนกระแสข่าวอาจปรับราคาขึ้นอีก 1 บาทต่อลิตร ขึ้นไปอยู่ที่ 33 บาทต่อลิตรนั้น เป็นการคาดการณ์ การปรับราคาต้องผ่านการพิจารณาจาก กบน. มีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องนำมาประกอบการตัดสินใจ และจะคำนึงถึงผลกระทบที่ประชาชนและทุกภาคส่วนจะได้รับ ส่วนแนวโน้มการปรับราคาน้ำมันดีเซล อาจขยับขึ้นตามกรอบที่รัฐวางแนวทางการปรับขึ้นตามขั้นบันได อยู่ภายใต้ราคาเพดานไม่เกิน 35 บาทต่อลิตร”