“ขนุน”ส่อเป็น“ซูเปอร์ไต้ฝุ่น”ทางการจีนผวาเร่งเตือนภัย

งานเข้าจีน! ประกาศเตือนภัย หวั่น “พายุขนุน” กลายเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” กำลังพุ่งเข้าสู่แผ่นดินใหญ่ของจีนในหลายมณฑลรวมทั้ง เกาะไต้หวันแล้ว

Advertisement

            แม้จะยังไม่มีผลกระทบต่อประเทศไทย (ประกาศจากกรมอุตุฯล่าสุด) แต่ก็ยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด สำหรับ “พายุไต้ฝุ่นขนุน (Khanun)” ที่ล่าสุด ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน (NMC) ประกาศเตือนภัยใน ระดับสีส้มไปแล้วเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยคาดการณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นลูกที่ 20 ของปีนี้ จะก่อให้เกิดดินถล่มในหลายพื้นที่ริมชายฝั่งตอนใต้ของประเทศในช่วงย่ำรุ่งของวันจันทร์ (16 ต.ค.) นี้ และเกรงว่าจะเพิ่มความแร่งจนกลายเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น”

หลังจีน ตรวจพบตาพายุเคลื่อนตัวอยู่บนทะเลจีนใต้ ห่างจากอำเภอสีว์เหวิน เมืองจ้านเจียง มณฑลกวางตุ้ง ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 840 กิโลเมตร โดยมีความเร็วลม 30 เมตรต่อวินาที ศูนย์เอ็นเอ็มซีพยากรณ์ว่าไต้ฝุ่นขนุนจะเคลื่อนตัวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะเดียวกันอาจเพิ่มระดับความรุนแรงจนกลายเป็น “ซูเปอร์ไต้ฝุ่น” โดยจะส่งผลให้เกิดดินถล่มในพื้นที่ระหว่างอำเภอหยางซี มณฑลกวางตุ้ง และอำเภอฉงไห่ มณฑลไหหลำ และมีอิทธิพลถึงทางตอนใต้ของมณฑลฝูเจี้ยน เกาะไต้หวัน ไปจนถึงนครเซี่ยงไฮ้ และมณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศจีน

โดยคาดว่า จะเผชิญฝนตกหนักและกระแสลมแรง ซึ่งศูนย์เอ็นเอ็มซีแนะนำรัฐบาลท้องถิ่นดำเนินมาตรการป้องกันภัยพิบัติที่อาจเกิดขึ้น และเรือที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงประสบภัยเร่งกลับเข้าฝั่ง ซึ่งตั้งแต่เช้าวันนี้ที่มณฑลไหหลำมีเรือประมงกลับเข้าท่าเรือมากกว่า 24,000 ลำ

ทั้งนี้ระบบเตือนภัยสภาพอากาศของจีนแบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ สีแดง (รุนแรงที่สุด) ตามด้วยสีส้ม สีเหลือง และสีน้ำเงิน ลดหลั่นตามระดับความรุนแรงลงมา และการประกาศเตือนภัยในระดับสีส้มนี่ถือเป็นการประกาศเตือนภัยที่มีความรุนแรงซึ่งพายุขนุนเป็นหนึ่งในพายุที่ทางการจีน และหลายฝ่ายให้ความสนใจ โดยเฉพาะในหลายประเทศที่เกรงว่าจะได้รับผลกระทบรวมทั้งประเทศไทยด้วย

ภาพจากอินเตอร์เน็ต เครดิตเจ้าของภาพ