“บ้านคนไทย” ผ่อนเดือนละ 2 พัน ลงทะเบียนคนจนแล้วเตรียมจองได้เลย

กรมธนารักษ์ เตรียมเปิดประมูลสร้าง “บ้านคนไทย” เพื่อให้ทันกับการเปิดให้ประชาชนได้ภายในไตรมาส 1 ของปีนี้  ปักธง 8 จังหวัด 2,757 ยูนิต

Advertisement

นางสาวอมรรัตน์  กล่ำพลบ รองอธิบดีด้านที่ราชพัสดุ ระบุว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบโครงการบ้านคนไทยประชารัฐ เฟส 2 บนที่ดินกรมธนารักษ์จำนวน 8 แปลงใน 8 จังหวัดรวมพื้นที่ 317.2 ไร่ สร้างจำนวน 2,757 ยูนิต ในจังหวัด อุดรธานี ขอนแก่น เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง ประจวบคีรีขันธ์ นครพนม และชลบุรี  ล่าสุด กรมธนารักษ์หารือกับหลายหน่วยงาน เพื่อกำหนดเงื่อนไขการเปิดประมูลให้เอกชนเข้ามาลงทุน ขณะนี้ได้ส่งเรื่องให้กฤษฎีกาพิจารณาก่อนจะเปิดประมูลได้ภายใน 30 วัน เมื่อบริษัทเอกชนยื่นซองประมูลเพื่อก่อสร้างโครงการ พร้อมเปิดให้ประชาชนจองบ้านได้ภายในไตรมาส  1 ของปีนี้

อมรรัตน์  กล่ำพลบ รองอธิบดีด้านที่ราชพัสดุ

การเปิดจองซื้อบ้านคนไทยครั้งนี้ กำหนดจะให้สิทธิกลุ่มผู้ลงทะเบียนผู้มีรายได้น้อย 11.4 ล้านคนเป็นอันดับแรกก่อน  จากนั้นหากจองไม่หมดหรือไม่แบงก์ออมสินและธอส. พิจารณาคุณสมบัติแล้ว จะเปิดรอบสองเปิดให้กลุ่มผู้มีรายได้ปานกลางไม่เกิน 35,000 บาทต่อเดือนและประชนทั่วไปจองซื้อเพิ่มเติม  โดยสามารถผ่อนกับธนคารออมสินและธนาคารอาคารสเคราะห์(ธอส.)ได้ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.75  คงปี 4 ปีแรก ส่วนบ้านมีตั้งแต่ราคา 3 แสนบาทถึง 7.5 แสนบาทยูนิต ผ่อนชำระขั้นต่อประมาณ 2,000 บาทต่อเดือน  มีรูปแบบทั้งบ้านแถว ขนาดพื้นที่ 16 ตารางวา บ้านแฝด ขนาดพื้นที่ 18 ตารางวา ห้องชุด 24 ตารางเมตร

นอกจากนั้นผู้ซื้อยังไม่ต้องรับภาระค่าใช้จ่ายส่วนกลาง เนื่องจากกำหนดเงื่อนไขให้เอกชนผู้ลงทุนผู้ดูแลตลอดระยะ 30 ปี สำหรับประชาชนผู้เช่าระยะยาว จ่ายค่าเช่าราชพัสดุเพียงตารางวาละ 1 บาท หากบ้าน 16 ตารางวาจ่ายค่าเช่า 16 บาทต่อเดือน ถือว่าค่าธรรมเนียมค่าเช่าไม่เป็นภาระต่อผู้อาศัย   กรมธนารักษ์  ยังเปิดกว้างให้เอกชนผู้ก่อสร้างนำที่ส่วนกลางมาจัดสรรพื้นที่ร้อยละ 30 ในเชิงพาณิชย์เพื่อนำรายได้มาชดเชยค่าใช้จ่ายส่วนกลางได้เพิ่มเติมจึงเป็นแรงจูงให้ให้เอกชนมายื่นประมูล