เติมเต็ม ”ต้นกาแฟของพ่อ” ให้งดงาม ในงาน Thailand Coffee Fest 2017

สัมผัสศาสตร์กาแฟแบบครบรส จากต้นน้ำถึงปลายน้ำ
เติมเต็ม ”ต้นกาแฟของพ่อ” ให้งดงาม ในงาน Thailand Coffee Fest 2017

Advertisement

ปิดฉากไปแล้วอย่างสวยงาม สำหรับงาน ‘Thailand Coffee Fest 2017’ ที่เหล่าคอกาแฟตัวจริงได้มาดื่มด่ำกลิ่นกรุ่นกาแฟภายในงานกันแบบเต็มๆ โดยต้องบอกว่านี่เป็นงานที่ ‘ครบเครื่อง’ เรื่องกาแฟมากที่สุด เพราะได้รวบรวมศาสตร์เกี่ยวกับกาแฟเอาไว้อย่างครบถ้วน โดยตลอดเวลา 4 วัน มีกิจกรรมมากมายที่ให้คนรักกาแฟได้เพลิดเพลินกันอย่างจุใจ ได้สัมผัสความสุขทั้ง รูป รส กลิ่น และเสียง ซึ่งเราจะพาคุณไปย้อนดูไฮไลท์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น พร้อมเก็บภาพความประทับใจมาให้ทุกท่านได้รับชมกันอีกครั้ง


 

ดำดิ่งลึกไปกับสารพัดศิลปะการชงกาแฟที่ขนมาเสิร์ฟถึงที่

เหล่าบาริสต้าชั้นยอดของเมืองไทยต่างขนเทคนิคการชงกาแฟที่ไม่ซ้ำใคร มาสร้างความตื่นตาตื่นใจตลอดทั้งงาน เริ่มตั้งแต่บนเวทีใหญ่ในวันแรก ที่ได้บาริสต้าสาว Ecaterina Szasz จากประเทศโรมาเนีย เจ้าของตำแหน่งรองชนะเลิศจากการแข่งขัน World Cezve / Ibrik Championships 2015 มามอบประสบการณ์สุดพิเศษ ในการชงกาแฟสไตล์ตุรกีหรือ ‘Ibrik’ ที่ผสมผสานเอกลักษณ์ของไทย ด้วยการใช้ไซรัปจากผลไม้อย่างมังคุด ให้เราได้ชมและชิมกันอย่างใกล้ชิด และตลอดทั้ง 4 วันในงานยังมีการจัดเวิร์กช็อปการทำลาเต้อาร์ต (Latte Art) ซึ่งก็มีผู้สนใจจำนวนมาก มาทดลองเรียนรู้และตื่นเต้นไปกับการสร้างสรรค์งานศิลปะบนฟองกาแฟเป็นรูปต่าง ๆ อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีคลาสสอนเทคนิคการ ดริปกาแฟ (Drip Coffee) รูปแบบการดื่มกาแฟยอดนิยมของคนยุคนี้ ที่ใครจบจากคลาสสอนนี้ ก็สามารถเปิดร้านของตัวเองได้เลย ปิดท้ายด้วยเหล่าตัวแทนจากบูทต่าง ๆ ก็ขนเทคนิคการชงกาแฟรูปแบบต่าง ๆ พร้อมเมล็ดกาแฟพิเศษรสชาติเยี่ยม มามอบความสุขให้ตลบอบอวลกันตลอดทั้งงาน

เปิดโฉมหน้าผู้ชนะการประกวด10 สุดยอดกาแฟพิเศษไทย และการจัดประกวด Es Yennครั้งแรกของโลก

นอกจากเหล่าคอกาแฟจะได้ดำดิ่งไปกับรสชาติกาแฟชั้นเยี่ยมจากหลากหลายร้านทั่วทุกสารทิศ ในงานนี้ก็ยังมีไฮไลท์เด็ดๆ อย่างการประกวดค้นหา ‘10 สุดยอดเมล็ดกาแฟไทยครั้งที่ 5 ประจำปี 2017’ โดยผู้ชนะเลิศอันดับหนึ่งในปีนี้ก็เป็นของ คุณอามิ้ง-อายิ เกษตรกรจากบ้านแม่จันทร์หลวง ดอยแม่สลอง แม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ที่พิถีพิถันทุกขั้นตอนในการผลิตเมล็ดกาแฟ จนสามารถได้เมล็ดกาแฟพิเศษรสชาติที่ยอดเยี่ยม เอาชนะเกษตรกรผู้อื่นจากทั่วทุกสารทิศ คว้าตำแหน่งอันดับหนึ่งในปีนี้ไปได้

และอีกหนึ่งไฮไลท์อย่างการประกวดแข่งขัน ‘World Es Yenn Championship # 1 2017’ ครั้งแรกของโลกที่เปิดโอกาสให้เราไปรู้จักกับวิถีการดื่มกาแฟดั่งเดิมแบบไทยอย่าง เอสเปรสโซเย็น (Es Yenn) อย่างลึกซึ้ง ซึ่งเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการจัดประกวดแบบนี้ขึ้น ซึ่งผู้ชนะเลิศอันดับหนึ่งก็ได้แก่ นางสาวนนลนีย์ บริพัชร์ธนโชติ บาริสต้าสาวจากร้าน A Cup Of Joe ที่โชว์ลีลาการชงและดึงเอกลักษณ์ของการดื่มกาแฟไทยออกมาได้อย่างโดดเด่น และคว้าหัวใจของกรรมการไปครอง

 

 

 

 

 

เพลิดเพลินกับ ‘ศาสตร์กาแฟสู่งานศิลป์’ พร้อมเยี่ยมชมนิทรรศการ ‘ต้นกาแฟของพ่อ’
สืบสานพระราชปณิธานในหลวงรัชกาลที่ 9

ไม่เพียงแต่จะได้ลิ้มชิมรสกาแฟพิเศษรสชาติเยี่ยม แต่งานนี้ได้พาเราไปรู้จักอีกมิติของศาสตร์กาแฟ ที่สามารถแปรเปลี่ยนสู่การเป็นงานศิลปะสุดวิจิตรจากฝีมือของ

ศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย โดยสมาคมกาแฟพิเศษไทย ได้ร่วมกับนิตยสาร Coffee Traveler จัดการประมูลภาพเขียนในหลวงรัชกาลที่ 9 จากสีน้ำกาแฟ รังสรรค์ขึ้นโดยศิลปินแนวหน้าของเมืองไทย ซึ่งผลงานแต่ละชิ้นนั้นงดงาม และมีคุณค่าในแบบที่ไม่อาจหาชมได้จากที่ไหน ซึ่งในวันจัดประมูลก็ได้รับเสียงตอบรับจากผู้รวมงานกันอย่างล้มหลาม ซึ่งรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายยังถูกนำไปสนับสนุนกิจกรรมของสมาคมกาแฟพิเศษไทย สืบสานปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่อไปอีกด้วย

ปิดท้ายด้วยการพาเราไปย้อนสำรวจถึงต้นน้ำของวงการกาแฟไทย ใน ‘นิทรรศการต้นกาแฟของพ่อ’ ที่ได้รวบรวมภาพถ่ายพระราชกรณีกิจของพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และเรื่องราวในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ ที่พระองค์ท่านทรงมอบให้วงการกาแฟไทย สร้างความประทับใจให้กับผู้เข้าชมเป็นอย่างไม่รู้ลืม

เรียกว่าใครที่ได้มาร่วมงาน ‘Thailand Coffee Fest 2017’ ในครั้งนี้ ล้วนได้สัมผัสศาสตร์ของกาแฟในทุกมิติกันไปแบบเต็มๆ ไม่ว่าจะเป็นการดื่มด่ำกับรสชาติ เสพศิลปะสวยๆ ผ่านทางสายตา หรือได้แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ที่แสนพิเศษกับเหล่าคนคอเดียวกัน ใครที่พลาดคงต้องตามลุ้นว่าปีหน้า งานมหกรรมกาแฟที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิคงานนี้ จะมีความประทับใจและไฮไลท์อะไรมามอบให้ทุกท่านกันอีกครั้ง